Doanh nghiệp có một số tài liệu kế toán đã hết thời hạn lưu trữ, hiện nay muốn hủy. Theo pháp luật kế toán quy định thế nào về thủ tục để tiêu hủy tài liệu kế toán?
· 3 Bước thủ tục để đơn vị kế toán thực hiện tiêu hủy tài liệu kế toán
Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định như sau:
Bước 1: Thành lập “Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ”
Người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán quyết định thành lập “Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ”.
Trong đó, thành phần Hội đồng gồm:
– Lãnh đạo đơn vị kế toán;
– Kế toán trưởng;
– Đại diện của bộ phận lưu trữ; và
– Các thành phần khác do người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán chỉ định.
Bước 2: Kiểm kê, đánh giá, phân loại tài liệu kế toán
Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán phải tiến hành kiểm kê, đánh giá, phân loại tài liệu kế toán theo từng loại, lập “Danh mục tài liệu kế toán tiêu hủy” và “Biên bản tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ”.
Bước 3: Lập “Biên bản tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ”
“Biên bản tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ” phải lập ngay sau khi tiêu hủy tài liệu kế toán và phải ghi rõ các nội dung: Loại tài liệu kế toán đã tiêu hủy, thời hạn lưu trữ của mỗi loại, hình thức tiêu hủy, kết luận và chữ ký của các thành viên Hội đồng tiêu hủy.
Theo đó, việc tiêu hủy tài liệu kế toán phải thành lập “Hội đồng tiêu hủy tài liệu kế toán hết thời hạn lưu trữ” và thực hiện đúng quy định của pháp luật.