Chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

Những khoản chi nào là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp(TNDN)? Sau đây là câu trả lời.

Theo quy định tại Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC Chi phí hợp lý có thể hiểu là chi phí được trừ khi doanh nghiệp xác định thu nhập chịu thuế và tính thuế TNDN nếu như đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thuế TNDN. Vấn đề trên sẽ được giải quyết như sau:

1. Điều kiện được tính là chi phí hợp lý?
  1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh doanh nghiệp.
  2. Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp.
  3. Khoản chi nếu hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần từ 20 triệu đồng trở lên (bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ không dùng tiền mặt.

Như vậy, nếu khoản chi đó phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp, doanh nghiệp sẽ được trừ mọi khoản chi.

2. Một số lưu ý khi xác định chi phí hợp lý?
  • Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần từ 20 triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà tại thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán thì tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
  • Trường hợp doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí với hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng khác đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh khoản chi phí này).

=> Trên đây là những giải đáp của chúng tôi, cảm ơn các bạn đã tham khảo.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.