Có bắt buộc cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN hay không?

Có bắt buộc cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân(TNCN) hay không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Quy định của pháp luật về việc cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Tại khoản 2 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC, có quy định như sau:

“a) Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều này phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ”.

Theo đó, việc cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN là yêu cầu bắt buộc đối với tổ chức cá nhân trả thu nhập(TN) đã khấu trừ số thuế phải nộp vào TN của cá nhân, trước khi trả TN cho người đó nếu chính cá nhân bị khấu trừ thuế có yêu cầu.

2. Trường hợp được yêu cầu cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

Cụ thể được trình bày sau đây:

(1) Khấu trừ đối với thu nhập của cá nhân không cư trú.

(2) Khấu trừ đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công.

(3) Khấu trừ đối với thu nhập từ làm đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, bán hàng đa cấp; thu nhập từ hoạt động cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuê tài sản.

(4) Khấu trừ đối với thu nhập từ đầu tư vốn.

(5) Khấu trừ đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

(6) Khấu trừ đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp của cá  nhân không cư trú.

(7) Khấu trừ đối với thu nhập từ trúng thưởng.

(8) Khấu trừ đối với thu nhập từ bản quyền, nhượng quyền thương mại.

(9) Khấu trừ đối với một số trường hợp khác (khấu trừ 10% tại nguồn trước khi trả thu nhập).

=> Phần trên là những giải đáp của chúng tôi, mời quý bạn đọc tham khảo.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.