Có chịu thuế thu nhập cá nhân khi được trợ cấp mất việc hay không?

Người lao động có chịu Thuế TNCN trợ cấp mất việc hay không?

Một công ty đề nghị hổ trợ 0,8 tháng lương căn bản cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động ( cao hơn so với trợ cấp thôi việc).

Người lao động đặt câu hỏi, liệu rằng họ có phải chịu thuế TNCN trợ cấp mất việc không?

Căn cứ quy định tại Điểm b.6 Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì:

Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế Thu nhập cá nhân

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:

b.6) Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.[…]”

Như vậy, theo quy định này, trợ cấp mất việc khi chấp dứt hợp đồng lao động sẽ không chịu thuế TNCN, nếu các khoản trợ cấp trên được chi trả theo đúng quy định của Bộ luật Lao động 2019 và Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Nhưng riêng trường hợp này khoản trợ cấp mất việc cao hơn so với mức quy định. NLĐ phải chịu thuế thu nhập cá nhân trên phần chênh lệch giữa phần tiền cao hơn và định mức.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.