Hàng khuyến mại có lập hóa đơn không?

Chính sách khuyến mại được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm xúc tiến hoạt động mua bán hàng hóa. Vậy hàng khuyến mại có phải lập hóa đơn không?

1. Hóa đơn hàng khuyến mại:

Theo Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
  1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.

Như vậy, theo quy định trên thì người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua bao gồm cả trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

2. Thuế GTGT hàng khuyến mại:

Căn cứ theo Điều 7, Thông tư 219/2013/TT-BTC, quy định về giá tính thuế đối với hàng hóa khuyến mại:

  • Nếu hàng khuyến mại đăng ký hợp pháp với Sở Công thương thì thuế VAT = 0% , tức là không phải nộp thuế giá trị gia tăng.
  • Nếu hàng khuyến mại chưa đăng ký với Sở Công thương thì người bán sẽ phải công khai, tính thuế áp dụng như đối với hàng cho, biếu, tặng.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.