Khi nào cơ quan thuế quyết toán, kiểm tra doanh nghiệp?

Khi nào cơ quan thuế xuống kiểm tra quyết toán tại doanh nghiệp và cần lưu ý gì trong quá trình làm việc với cơ quan thuế?

Cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra doanh nghiệp trong các trường hợp:
  • Kiểm tra dựa trên hồ sơ khai thuế;
  • Kiểm tra trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật;
  • Kiểm tra khi doanh nghiệp hoàn thuế;
  • Kiểm tra dựa theo kế hoạch hoặc kiểm tra theo chuyên đề (*); 
  • Kiểm tra theo kiến nghị của kiểm toán nhà nước, thanh tra nhà nước và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác;
  • Kiểm tra trong trường hợp người nộp thuế tiến hành:
    • Chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
    • Giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế hoặc thay đổi địa điểm kinh doanh mà dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý của doanh nghiệp.
  • Kiểm tra đột xuất, bao gồm:
    • Kiểm tra khi có đơn tố cáo;
    • Kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế hoặc theo chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên;
    • Kiểm tra dựa theo đề nghị của người nộp thuế (chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý);
    • Kiểm tra trước khi hoàn thuế;
    • Kiểm tra theo đề xuất sau khi đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế;
    • Các trường hợp được kiểm tra đột xuất khác.

(*) Việc lựa chọn doanh nghiệp để kiểm tra tại trụ sở theo kế hoạch hoặc theo chuyên đề sẽ được ưu tiên thực hiện theo thứ tự từ rủi ro cao trở xuống, xem xét lựa chọn doanh nghiệp đã quá 5 năm chưa được thanh tra, kiểm tra thuế

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.