Làm thế nào để phân bổ thuế GTGT dùng chung cho hoạt động chịu thuế và không chịu thuế GTGT?
Khoản 2, Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC và được sửa đổi tại khoản 9, Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định:
“Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ (kể cả tài sản cố định) sử dụng đồng thời cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và không chịu thuế GTGT thì chỉ được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT…”
Như vậy, khi doanh nghiệp sử dụng hàng hóa, dịch vụ để phục vụ chung cho SXKD chịu thuế và không chịu thuế. (Trừ một số trường hợp ngoại lệ là hàng hóa, dịch vụ không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn được khấu trừ thuế…) thì chỉ được khấu trừ phần thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ đã mua dùng vào hoạt động SXKD hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT, phần còn lại sẽ không được khấu trừ.
Ví dụ: Một DN hoạt động, sản xuất kinh doanh đồng thời mặt hàng chịu thuế và không chịu thuế GTGT. Thì các chi phí dùng chung cho hai hoạt động này mà không thể phân biệt được như: Chi phí thuê văn phòng, các chi phí quản lý chung như mua văn phòng phẩm. => Trường hợp này DN sẽ phải tiến hành phân bổ.
Phân bổ thuế GTGT dùng chung cho HĐ chịu thuế và không chịu thuế GTGT:
- Hàng tháng (Hoặc quý): Doanh nghiệp tạm phân bổ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ, TSCĐ mua vào. (Các HHDV dùng chung cho HĐ SXKD HHDV chịu thuế và không chịu thuế được khấu trừ trong tháng/quý.
- Cuối năm, DN thực hiện tính phân bổ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của năm. Mục đích là để kê khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào đã tạm phân bổ khấu trừ theo tháng/quý.