Quà tặng nhân viên có phải xuất hóa đơn không?

Vào các dịp lễ đa phần các doanh nghiệp mua quà để biếu, tặng cho nhân viên, vậy khi thực hiện hoạt động này, doanh nghiệp có phải xuất hóa đơn?

Hàng biếu, tặng có phải xuất hóa đơn không?

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng… (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).

Đồng thời, Công văn số 47499/CTHN-TTHT năm 2022 cũng nêu rõ phải lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng khách hàng, trên hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Như vậy, khi biếu, tặng quà cho nhân viên doanh nghiệp phải xuất hóa đơn như bán hàng bình thường cả khi mua tặng luôn hoặc nhập về kho rồi biếu, tặng.

Chi phí mua quà biếu, tặng được tính vào chi phí khấu trừ thuế?

Mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau sẽ được tính để khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC:

Trường hợp quà biếu, tặng khách hàng:

  • Đây là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp;
  • Là khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Trường hợp quà tặng nhân viên:

Ngoài các điều kiện nêu trên, tổng số chi phí quà tặng cho nhân viên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.