Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng công cụ marketing để quảng bá sản phẩm của mình, quảng cáo trên facebook, google là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.
Google và Facebook không có trụ sở tại Việt Nam, vì vậy các khoản chi này cần xử lý để tránh rủi ro liên quan đến thuế.
1. Khấu trừ thuế GTGT
Doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT theo công văn số 1550/ TCT – CS của cổng cục thuế :
“Trường hợp doanh nghiệp tại Việt Nam thuê đơn vị khác tại Việt Nam thực hiện quảng cáo trên Facebook, Google thì thuế giá trị gia tăng đầu vào của chi phí quảng cáo phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chịu thuế giá trị gia tăng được khấu trừ toàn bộ nếu đáp ứng các điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hướng dẫn tại Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.”
Như vậy, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ Thuế giá trị gia tăng nếu đáp ứng được các điều kiện sau:
– Có hóa đơn hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nôp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài
– Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt hợp lệ với hàng hóa, dịch vụ.
Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là:
– Có chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán.
– Các hình thức thanh toán khác theo quy định.
2. Khấu trừ thuế TNDN
Theo căn cứ trên ( việc chi phí phát sinh cho quảng cáo Facebook, Google sẽ được khấu trừ thuế TNDN. Với điều kiện:
– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp
– Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
– Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên: phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
3. Khấu trừ thuế nhà thầu:
Căn cứ theo Khoản 1, Điều 1, Thông tư 103/2014/TT-BTC để được tính là chi phí thì doanh nghiệp phải khai, nộp, khấu trừ thuế nhà thầu nước ngoài với mức Thuế GTGT, TNDN tỷ lệ theo doanh thu:
– Nộp thuế GTGT theo tỷ lệ là 5%
– Nộp thuế TNDN theo tỷ lệ là 5%