Tiền lương tháng tính đóng các loại bảo hiểm bắt buộc?

Tiền lương tháng tính đóng các loại bảo hiểm bắt buộc:

Tiền lương tháng ghi trong hợp đồng lao động là mức căn cứ để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc, bao gồm:

  • Bảo hiểm xã hội;
  • Bảo hiểm y tế;
  • Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Bảo hiểm thất nghiệp 

Được cấu thành bởi 03 thành tố:

Tiền lương = Mức lương + Phụ cấp lương + Các khoản bổ sung khác

Trong đó:

– Mức lương – bắt buộc và là tối thiểu:

Ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận.

Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán.

– Phụ cấp lương gồm:

  • Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.
  • Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.
  • Các khoản phụ cấp này được quy định cụ thể trong Bảng Phụ cấp lương hoặc kèm theo trong thang, bảng lương của doanh nghiệp.
Một số phụ cấp bắt buộc phải tính đóng bảo hiểm như:
  • Phụ cấp chức vụ, chức danh;
  • Phụ cấp trách nhiệm;
  • Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
  • Phụ cấp thâm niên; Phụ cấp khu vực;
  • Phụ cấp lưu động;
  • Phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

– Các khoản bổ sung khác: xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.