3 quy định về thu nhập bất thường

Thu nhập bất thường có các quy định nào? Sau đây là 3 quy định về thu nhập bất thường. 

1. Khái niệm thuế thu nhập bất thường?

Thuế thu nhập bất thường hay còn được gọi là thuế thu nhập cá nhân bất thường là sắc thuế khi người lao động ký kết hợp đồng lao động dưới 02 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động. Thông thường, khi có thu nhập bất thường sẽ phải khấu trừ thuế với mức là 10%.

2.Trường hợp phải nộp thuế thu nhập bất thường?

Theo Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC cá nhân có TNBT phải đóng trong 2 trường hợp:

  • Người lao động không thực hiện ký kết hợp đồng lao động với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện trả tiền lương, tiền công.
  • Người lao động có ký kết hợp đồng lao động dưới 03 tháng và có nguồn thu nhập trên 2 triệu đồng/ lần thanh toán.
3. Cách tính thuế thu nhập cá nhân bất thường? 

Theo quy định của pháp luật về khoản thu nhập cá nhân bất thường thì người lao động sẽ bị khấu trừ thuế thu nhập bất thường (TNBT) với mức là 10% trên tổng thu nhập được nhận.

Công thức tính thuế thu nhập bất thường: TNBT = Thu nhập tính thuế x 10%

Trên thực tế, người lao động sẽ nhận mức lương là 85% lương chính thức trong thời gian thử việc theo thỏa thuận từ 01 – 02 tháng. Tuy nhiên, lương thực nhận sẽ phải khấu trừ 10% trước khi người lao động nhận về do áp dụng chính sách thuế thu nhập bất thường.

Ví dụ: Anh H đang thử việc tại công ty B với mức lương là 16 triệu đồng/tháng. Vậy mức lương thực nhận của Anh H là 14.400.000 đồng/tháng.

Trên đây là 3 lưu ý về thu nhập bất thường.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.