Công việc kế toán trong trường hợp tách đơn vị kế toán

Nếu trong năm, trường hợp doanh nghiệp muốn tách đơn vị kế toán thì công việc kế toán được quy định như thế nào?

·         Trường hợp tách đơn vị kế toán

Theo Điều 44 Luật Kế toán 2015:

(1) Đơn vị kế toán bị tách một bộ phận để thành lập đơn vị kế toán mới:

– Kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán của bộ phận được tách;

– Bàn giao, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

– Bàn giao tài liệu kế toán liên quan đến tài sản, nợ chưa thanh toán cho đơn vị kế toán mới; đối với tài liệu kế toán không bàn giao thì đơn vị kế toán bị tách lưu trữ theo quy định tại Điều 41 Luật Kế toán 2015:

+ Tài liệu kế toán phải được đơn vị kế toán bảo quản đầy đủ, an toàn trong quá trình sử dụng và lưu trữ.

+ Trường hợp tài liệu kế toán bị tạm giữ, bị tịch thu thì phải có biên bản kèm theo bản sao chụp tài liệu kế toán đó; nếu tài liệu kế toán bị mất hoặc bị hủy hoại thì phải có biên bản kèm theo bản sao chụp tài liệu hoặc bản xác nhận.

+ Tài liệu kế toán phải đưa vào lưu trữ trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm hoặc kết thúc công việc kế toán.

+ Người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán chịu trách nhiệm bảo quản, lưu trữ.

+ Tài liệu kế toán phải được lưu trữ theo thời hạn được quy định tại luật này.

(2) Đơn vị kế toán mới được thành lập căn cứ vào biên bản bàn giao mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán theo quy định.

Bấm nút ESC để đóng

Tư vấn thuế cá nhân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh Thuận tiện - Nhanh chóng - Chi phí hợp lý.