Nếu có tình huống trả lại hàng xảy ra, cả bên mua và bên bán đều phải có phương án xử lý trả lại hàng. Điều này nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan cho thông tin kế toán. Do đó, người mua cần trả hàng sẽ phải xuất hóa đơn để làm căn cứ cho kế toán thực hiện bút toán hạch toán.
Tuy nhiên, chỉ có người mua là doanh nghiệp mới có thể xuất hóa đơn, còn cá nhân mua hàng sẽ không thể xuất hóa đơn. Ở mỗi trường hợp, phương án xử lý trả hàng sẽ có cách giải quyết riêng như sau:
Đối với khách mua là doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn
Hóa đơn trả lại hàng cho công ty bán phải được ghi đầy đủ đơn giá, đồng thời nó phải bằng đơn giá trên hóa đơn mua vào. Bên cạnh đó, nội dung của hóa đơn phải ghi rõ lý do trả hàng là gì.
Sau đó, kế toán viên tiến hành kê khai điều chỉnh thuế GTGT với hóa đơn hàng bán bị trả lại như sau:
- Bên bán: Kê khai điều chỉnh doanh số bán và thuế giá trị gia tăng đầu ra.
- Bên mua: Kê khai điều chỉnh doanh số mua và thuế giá trị gia tăng đầu vào.
Đối với khách mua trả hàng không thể xuất hóa đơn
Ở trường hợp này, kế toán viên sẽ áp dụng theo hướng dẫn tại điểm 2.8 Phụ lục 4 ban hành cùng Thông tư 39/2014/TT-BTC để xử lý.
Bài viết trên đã hướng dẫn phương án xử lý trả lại hàng theo quy định của pháp luật hiện hành. Hy vọng nội dung này sẽ hỗ trợ bạn có thể xử lý nhanh chóng, chính xác khi có tình trạng hoàn hàng xảy ra ở doanh nghiệp của mình.