Sau khi giải thể chứng từ kế toán về việc giải thể doanh nghiệp sẽ được xử lí như thế nào, có phải lưu trữ không?
Theo điểm c khoản 1 Điều 48 Luật Kế toán 2015 quy định về công việc kế toán trong trường hợp giải thể doanh nghiệp như sau:
1. Đơn vị kế toán bị giải thể hoặc chấm dứt hoạt động phải thực hiện các công việc sau đây:
…
c) Bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán của đơn vị kế toán bị giải thể hoặc chấm dứt hoạt động sau khi xử lý xong cho đơn vị kế toán cấp trên hoặc tổ chức, cá nhân lưu trữ theo quy định tại Điều 41 của Luật này.”
Theo đó, khi doanh nghiệp bị giải thể công việc kế toán phải thực hiện là bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán cho đơn vị kế toán cấp trên hoặc tổ chức, cá nhân lưu trữ.
2. Thời gian lưu trữ chứng từ kế toán sau giải thể:
Theo khoản 4 Điều 14 Chế độ lưu trữ tài liệu kế toán (ban hành kèm theo Quyết định 218/2000/QĐ-BTC) quy định:
“Điều 14: Tất cả tài liệu kế toán liên quan trực tiếp đến ghi sổ kế toán và lập báo cáo Tài chính năm phải lưu trữ 20 năm, quy định cụ thể như sau:
…
- Tài liệu kế toán liên quan đến giải thể, phá sản, cổ phần hoá, chuyển đổi hình thức sở hữu: lưu trữ 20 năm tính từ khi kết thúc mỗi công việc nói trên”.
Như vậy theo quy định của pháp luật thì thời hạn lưu trữ hồ sơ kế toán khi công ty giải thể là 20 năm và được lưu trữ tại cơ quan quyết định thành lập hoặc cơ quan cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc lưu trữ tại nơi theo quyết định của cấp quyết định giải thể.