Khi người lao động nghỉ việc thì tiền lương những ngày phép chưa nghỉ của NLĐ có tính chi phí được trừ không?
Ngày nghỉ phép hay còn gọi ngày nghỉ hằng năm là một trong những quyền lợi mà người lao động được hưởng trong 1 năm làm việc tại 1 tổ chức/doanh nghiệp.
Chi phí được trừ khi tính thuế TNDN đối với phần tiền lương những ngày phép chưa nghỉ của NLĐ:
Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT/BTC, Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC và Điều 113 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 thì:
- Đối với người lao động thôi việc hoặc mất việc làm, phần lương chi trả cho những ngày phép năm chưa nghỉ hết là phù hợp quy định và phần chi phí này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN;
- Đối với người lao động đang còn làm việc tại công ty, phần lương chi trả cho những ngày phép năm chưa nghỉ hết không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN.
Tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 4 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14, nếu người sử dụng lao động thỏa thuận thanh toán tiền lương cho những ngày phép năm chưa nghỉ hết cho lao động đang còn làm việc tại công ty theo hướng có lợi cho người lao động được khuyến khích và được quy định trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế tài chính… thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (Công văn 514/ATLĐ-CSBHLĐ ngày 22/10/2021 của Cục An toàn lao động, Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội trả lời doanh nghiệp).
Bài viết trên đã giải đáp vấn đề đặt ra, mời bạn đọc tham khảo.