
Trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, việc xuất hóa đơn sai sót là điều không thể tránh khỏi. Xuất hóa đơn thay thế là giải pháp hữu hiệu để khắc phục sai sót và đảm bảo tính chính xác. Vậy, xuất hóa đơn thay thế trong trường hợp nào?
Theo quy định tại Điều 19, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp cần xuất hóa đơn thay thế trong những trường hợp sau:
(1) Trường hợp hóa đơn điện tử có sai sót đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua
Theo quy định trường hợp hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán sẽ bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn có sai sót.
Người bán thực hiện:
- Thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT về việc về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.
- Người bán xuất hóa đơn thay thế (hay lập hóa đơn điện tử mới) ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập.
- Thực hiện gửi cho người mua hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
Khi đó, cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế. Người bán thực hiện gửi hóa đơn thay thế hóa đơn có sai sót đã được cấp mã cho người mua.
(2) Trường hợp hóa đơn điện tử có hoặc không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua phát hiện có sai sót
Áp dụng cho trường hợp sai sót các nội dung sau:
- Sai sót về mã số thuế;
- Sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn;
- Sai về thuế suất, tiền thuế;
- Sai về hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng.